รับจัด Outing, Team Building, CSR, Walk Rally, สัมนานอกสถานที่, ดูงาน ในประเทศและโซนเอเชีย
สำหรับบริษัทในเขตกรุงเทพ ปริมณฑล และ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง
084-160-0210 , 02-733-0683

อาหารการกิน พม่า

tour-food-myanmar/tour-food-myanmar


อาหารการกิน
โดยทั่วไปนั้น อาหารตามร้านอาหารในประเทศพม่าจะมีราคาที่ค่อนข้างถูก แต่ทว่าในเรื่องของคุณภาพนั้นอาจจะยังไม่ดีมากนัก แต่ถ้าหากอยากรับประทานอาหารพม่าตามรถเข็นริมถนนนั้นต้องระวังในเรื่องของความสะอาดด้วยเช่นกัน อาหารอื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมในประเทศคืออาหารอินเดียและอาหารจีน ซึ่งมีอยู่มากมายตามร้านอาหารในเมืองใหญ่ ๆ

ชาวพม่าส่วนใหญ่ก็เหมือนกับชาวไทยที่รับประทานข้าวเจ้าเป็นอาหารหลัก โดยมีอาหารคาวที่ขึ้นชื่อเป็นเมนูหลักในแต่ละมื้อมากมายตัวอย่าง เช่น น้ำพริกที่ทำจากปลาหมัก เรียกว่า “งาปิ๊”(Ngapi) ซึ่งนิยมรับประทานกับผักสด น้ำพริกนี้จัดได้ว่าเป็นอาหารคาวที่ต้องมีไว้เป็นกับข้าวหลัก

เมนูต่อมาคืออาหารประเภทแกงที่ชื่อว่า แกงสี่เบี่ยง เป็นแกงที่มีความเข้มข้นของน้ำแกงและกะทิ ลักษณะนั้นจะคล้ายกับแกงฮังเลของชาวไทยภาคเหนือ และคล้ายแกงมัสมั่นของแขก ส่วนอาหารประเภทต้มจืด ก็จะมีลักษณะที่คล้ายกับอาหารไทยเราคือ ต้มจืดเต้าหู้วุ้นเส้นหรือ “บูตีฮีนคา” แต่จะมีความแตกต่างตรงรสชาติเผ็ดของเครื่องแกงเล็กน้อยเท่านั้น

ด้านอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยวนั้น เป็นอาหารมื้อเช้าของชาวพม่าที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงอันเนื่องมาจากการหากินง่ายและมีความสะดวกรวดเร็ว ได้แก่ “โมฮิงก่า” (Mohinga) ลักษณะเป็นเส้นก๋วยเตึ๋ยวที่คล้ายขนมจีน ราดด้วยน้ำยาเครื่อง1แกงที่ทำจากปลา พร้อมกับโรยหน้าด้วยผักชีและปลากรอบ ทำให้ได้รสชาติกลมกล่อมจากเนื้อปลากรอบเพิ่มไปด้วย จานต่อมาเป็นก๋วยเตี๋ยวที่คล้ายข้าวซอยเรียกว่า “โอโนเข้าซแว” (Ohnokhaswe) ลักษณะเป็นข้าวซอยไก่ทอดใส่กะทิ เสิร์ฟพร้อมไข่ต้ม

ก๋วยเตี๋ยวอีกประเภทหนึ่งที่นิยมกันคือ“โมติ” (Mot ti) เป็นก๋วยเตี๋ยวเส้นกลมที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า จัดเป็นก๋วยเตี๋ยวแกงไก่ที่มีเอกลักษณ์คือ ต้องกินแบบแห้ง ซึ่งทางร้านก็จะมีถ้วยน้ำซุปเอาไว้ต่างหาก

tour-food-myanmar/tour-food-myanmar tour-food-myanmar/tour-food-myanmar

เมื่อว่ากันด้วยเรื่องของอาหารเช้าแล้ว ก็หลีกไม่พ้นที่จะต้องกล่าวถึงปาท่องโก๋แบบพม่าที่เรียกว่า “อิ่วจาก้วย” ปาท่องโก๋อันใหญ่ที่ทานกับน้ำชาใส่นมที่เรียกว่า “ละแพยี” และกาแฟแบบพม่ารสชาติหอมหวาน อีกเมนูคือ “แปปะหลาต่า”คือแป้งโรตีทอดกรอบ ราดด้วยน้ำจิ้มที่ทำจากถั่วรสชาติออกเค็มเล็กน้อย

tour-food-myanmar/tour-food-myanmar

พูดถึงเรื่องเครื่องดื่มของชาวพม่า ชาวพม่านิยมกินน้ำชาร้อน เรียกได้ว่าดื่มกันได้ทั้งวันทั้งคืน คนพม่าถือว่าน้ำชาเป็นเครื่องดื่มที่มีประโยชน์ช่วยแก้เลี่ยน แก้กระหาย และช่วยขับเสลด ส่วนน้ำเย็นนั้นจะดื่มกันบ้างเป็นครั้งคราว โดยจะแช่ทิ้งไว้ในโอ่งดิน น้ำแข็งในพม่าถือเป็นของแพง หากกินมากจะทำให้เสาะท้อง จึงนิยมกันไม่มากนัก

เมื่อเดินทางไปพม่าจะสังเกตเห็นสองข้างทางจะมีร้านน้ำชาที่ขายกันเป็นกา โดยเฉพาะช่วงเข้านั้นจะคึกคักมาก นับเป็นสถานที่พบปะสังสรรค์เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน

อาหารอีกชนิดหนึ่งที่ต้องกล่าวถึงเมื่อมาเที่ยวที่พม่าคือ ของว่างจำพวกเมี่่ยง “ลาพะโต๊ะ”เป็นอาหารว่างที่เป็นที่นิยมทานกันทุกเพศทุกวัย ส่วนประกอบของเมี่ยงนั้น ก็จะคล้ายกับเมี่ยงที่ทานกันในบ้านเรา แต่อาจจะเพิ่มกุ้งหวานและมะเขือเทศลงไปด้วย อีกอย่างหนึ่งที่แตกต่างคือใบเมี่ยงทำจากใบชาหมัก โดยมีการทาน้ำมันงาและ เกลือ ลงไปด้วยเพื่อให้มีรสเค็มเล็กน้อย

ด้านอาหารหวานจำพวกขนมต่าง ๆ นั้นคล้ายกับอาหารไทยมาก ได้แก่ ข้าวเหนียวเปียกเม็ดบัว เรียกว่า “โมนจ่าเซ” (Mone Kyar Sae) ถัดมาเป็นสาคูใส่น้ำกะทิ “ตากูปะยิน” (Thaku Pyin) เป็นต้น

ประเทศพม่านั้นจะมีผลไม้หลากหลายตามฤดูกาล ขึ้นอยู่กับความอุดมสมบูรณ์ของภูมิภาค และสภาพอากาศที่เหมาะสมในแต่ละเมือง ผลไม้ที่ขึ้นชื่อคือ สตรอเบอร์รี่ ที่ปลูกมากในแถบเมืองพินอูลวิน (Pyin U Lwin) ที่มีอากาศค่อนข้างเย็น หรืออโวคาโด ที่ปลูกมากในแถบทะเลสาบอินเล เมืองตองยี

ค้นหาที่ท่องเที่ยว


Thailand Tourism Standard

ทัวร์แนะนำ

ผู้เข้าชม

มี 689 ผู้มาเยือน และ ไม่มีสมาชิกออนไลน์ ออนไลน์